Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

Phân biệt các loại chảo

1. Chảo chống dính
  • Chảo phủ sơn chống dính
Đa số chảo chống dính trên thị trường hiện nay là chảo được phủ lớp sơn phía trên bề mặt có tác dụng chống dính. Độ bền, chất lượng và an toàn với sức khỏe phụ thuộc vào loại sơn phủ chống dính, số lượng lớp phủ, độ dày của kim loại. Chảo phủ sơn chống dính chia làm hai loại:
Chảo bằng nhôm và phủ lớp Teflon hay whitfort (PFOA) đã được kiểm định về độ an toàn cho thực phẩm, có màu sẫm, có ánh nhũ bạc. Thông thường, lớp sơn chống dính được phủ dày khoảng 0.2mm, một số chảo của Châu Âu có độ dày lớn hơn.
Loại chảo khác là một thiết bị nhà bếp được phủ lớp chống dính polyme (PTFE) sử dụng trong thời gian ngắn là bị bong tróc lớp bảo phủ. Chảo sử dụng chất liệu sơn phủ này được coi là không an toàn và giá thành rẻ, thường là hàng gia công hoặc xuất xứ Trung Quốc.
  • Chảo chống dính đá hoa cương
Chảo nhôm được phủ một lớp mỏng đá hoa cương chống dính và chống trầy xước cao. Chảo không sử dụng PTFE để phủ bề mặt chống dính và không chứa thành phần nhũ hóa PFOA. Chảo chống dính phủ đá hoa cương cao cấp sẽ an toàn cho sức khỏe hơn các loại chảo sử dụng sơn phủ chống dính.
  • Chảo phủ gốm chống dính
Chảo được phủ lớp gốm chống dính là loại chảo sử dụng công nghệ mới. Lớp phủ gốm là lớp gốm ceramic hoặc titan chống dính cao và an toàn cho sức khỏe. Chảo chống dính phủ gốm có độ bền cao hơn, mẫu mã đẹp, dễ dàng vệ sinh tuy nhiên giá thành sản phẩm cao.
chảo chống dính
Đọc thêm bài viết khác tại đây
2. Chảo không có lớp chống dính
  • Chảo nhôm đã được A-nốt hóa sẽ khác với chảo nhôm nguyên chất thông thường. Với chất liệu nhôm thường bị thôi nhiễm kim loại nhôm vào thức ăn trong quá trình nấu, do vậy rất độc hại. Với chảo nhôm đã được a-nốt hóa sẽ tạo thành lớp nhôm ôxit trên bề mặt chống trầy xước và hạn chế tác hại đối với sức khỏe.
  • Chảo inox làm bằng loại thép không gỉ, sạch sẽ, sáng bóng, dễ chùi rửa và giá thành khá phù hợp. Chảo inox khá trơ nên an toàn trong đun nấu. Chảo inox được khá nhiều người sử dụng do giá cả cũng phù hợp với thu nhập.
  • Chảo gang phân bố nhiệt khá đều, nếu được làm nóng trước khi nấu có thể giảm độ dính đối với thức ăn. Tuy nhiên, chảo gang khá nặng và khó cọ rửa và mẫu mã không đẹp. Hiện nay, chảo gang được phủ men, hoặc gốm tích hợp các yếu tố vừa giữ nhiệt và chống dính lại được nhiều người sử dụng hơn.

Nguồn: Đồ dùng nhà bếp



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.